Giỏ hàng

Nấm tai vì... cắt tóc ở hiệu

Theo số liệu 6 tháng đầu năm 2009, số ca phẫu thuật tai tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ là 484, gồm đủ các bệnh về tai. Nguyên nhân là do người bệnh vệ sinh tai không đúng cách hoặc hay lấy ráy tai ở các hiệu cắt tóc.


Bệnh ở tai có liên quan mật thiết tới các bệnh lý ở xoang mũi và họng. Muốn chữa khỏi tai thì trước hết phải có phương pháp chữa khỏi các bệnh về mũi và họng trước, lúc đó chữa tai mới hiệu quả. Vì trong quá trình bị bệnh, các chất dịch do viêm nhiễm từ mũi, họng và xoang sẽ đi theo đường vòi nhĩ đi lên tai.

Ngày 17/7/2009, TS. BS. Lương Hồng Châu, PGĐ - Trưởng khoa Tai thần kinh (BVTai Mũi Họng TƯ) cho biết như trên. Nguyên nhân gây ra các bệnh này là do bản thân người bệnh vệ sinh tai không đúng cách hoặc hay lấy ráy tai ở các hiệu cắt tóc. Tại những nơi này dụng cụ thường không được sát khuẩn, không đảm bảo vô trùng. Do đó, khi người nào bị nấm tai thì rất dễ lây lan sang người khác.

Triệu chứng ban đầu có cảm giác ngứa trong tai liên tục và tạo ra những cục vẩy trắng. Trong trường hợp này cũng có thể gây nên bệnh tràm ống tai, viêm ống tai rất nguy hiểm đối với người lớn tuổi. Bàn về phương pháp vệ sinh tai đúng cách, BS Châu cảnh báo,

"Một khi tai đã bị viêm nhiễm thì tuyệt đối không để nước vào tai, nhất là lúc tăm gội, đi bơi. Nhỏ thuốc tai mà không đúng cách cũng có thể gây ngộ độc tai trong và điếc vĩnh viễn bởi vì có những loại thuốc ghi là “thuốc chỉ dùng cho những tai có màng nhĩ không thủng”. Cách tốt nhất để vệ sinh tai là mua bông khử trùng, rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh tai và ngồi vào nơi khuất, tránh người qua lại để đề phòng có người vô tình đi qua đụng vào tay làm thủng màng nhĩ.

Khi tai bị đau, lở loét thông thường nên dùng thuốc Cloramphenicol 4 phần nghìn để lau, không được lau mạnh tay tránh gây xước ống tai. Những người thường hay có ráy tai to (nút biểu bì ráy tai) thì không nên tự lấy mà phải tới chuyên khoa. Lưu ý, khi dùng thuốc ôxy già để rửa tai không nên dùng quá lâu, rửa xong phải lau khô ngay.

0886320318
Facebook Instagram Youtube Twitter Top