Giỏ hàng

Nguyên nhân gây mất ngủ và cách khắc phục

Trên thế giới, khoảng 15% dân số bị chứng mất ngủ. Mỗi người cần khoảng 8 giờ ngủ ngon mỗi đêm để cân bằng sức khỏe sinh lý và tâm lý. Các nhà khoa học đã nghiên cứu lý do mất ngủ và tìm ra phương pháp hiệu quả để loại bỏ nó.

Bằng cách làm theo các khuyến nghị đơn giản này, bạn sẽ có thể dẹp chứng mất ngủ vĩnh viễn và tận hưởng những giấc mơ đẹp mỗi đêm.

1. Stress

9 nguyên nhân gây mất ngủ và 7 cách để... ngủ ngon - ảnh 2

Kết quả của một nghiên cứu từ Học viện Y học giấc ngủ Mỹ cho thấy căng thẳng có thể gây ra chứng mất ngủ. Nhóm các nhà khoa học chắc chắn rằng cách mà một bệnh nhân đối phó với một tình huống là rất quan trọng. Tốt nhất chúng ta nên loại bỏ stress, và có những suy nghĩ tích cực.

Khi một người bị căng thẳng liên tục, chứng mất ngủ có thể trở thành bệnh mãn tính.

2. Thức uống năng lượng

9 nguyên nhân gây mất ngủ và 7 cách để... ngủ ngon - ảnh 3

 Việc tiêu thụ đồ uống năng lượng đã phát triển trong vài năm qua. Một nghiên cứu kéo dài 4 năm được thực hiện bởi các chuyên gia từ Đại học Camilo José Cela (UCJC) đã đánh giá những tác động tích cực và tiêu cực của thức uống năng lượng đối với cơ thể người. Những người tham gia cho biết rằng họ có nhiều sức mạnh và sức chịu đựng hơn, nhưng họ trở nên lo lắng hơn và bị mất ngủ.

Những hậu quả tiêu cực có liên quan đến caffein trong đồ uống, kích thích hệ thần kinh trung ương.


3. Rượu

9 nguyên nhân gây mất ngủ và 7 cách để... ngủ ngon - ảnh 6

4.970 người trưởng thành đã tham gia vào một nghiên cứu tại Đại học John Hopkins. Những người tham gia đã chia sẻ với các nhà khoa học số ngày mà họ đã uống 4 hoặc nhiều ly rượu hơn trong một ngày trong 3 tháng qua. Các câu trả lời được sử dụng để tính toán số ngày trung bình khi những người tham gia đã uống rượu. Những người tham gia cũng cho biết rằng họ có vấn đề về giấc ngủ.

Kết quả cho thấy những người uống 2 hoặc nhiều lần một tuần thường dễ bị các vấn đề về giấc ngủ.

4. Tiếng ồn xấu

9 nguyên nhân gây mất ngủ và 7 cách để... ngủ ngon - ảnh 7

Xung quanh không gian bạn ngủ luôn gặp phải những tiếng ồn xấu ảnh hưởng đến tai và sức khỏe của bạn: tiếng ồn từ công trường đang thi công, tiếng trẻ em khóc, tiếng ồn từ nhà hàng xóm,... Những tiếng ồn dù to hay nhỏ đều khiến chúng ta khó chìm vào giấc ngủ đặc biệt là ngủ sâu.

Những cách giúp bạn ngủ ngon hơn

1. Yoga

9 nguyên nhân gây mất ngủ và 7 cách để... ngủ ngon - ảnh 10

Các nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Seattle cho thấy tập yoga trong 12 tuần có thể giúp loại bỏ chứng mất ngủ. 249 người đã tham gia vào nghiên cứu này bằng cách tập yoga và thể dục nhịp điệu. Kết quả là, chất lượng giấc ngủ của họ tăng lên và mức độ trầm cảm và căng thẳng giảm.

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh nên tập yoga vì nó sẽ giúp họ thoát khỏi chứng mất ngủ.

2. Thảo mộc

9 nguyên nhân gây mất ngủ và 7 cách để... ngủ ngon - ảnh 11
 

Rối loạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của một người và nó liên quan đến một loạt các bệnh như béo phì, trầm cảm, lo âu và các quá trình viêm nhiễm.

Một số công trình nghiên cứu chỉ ra một số loại cây có thể được sử dụng để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các loại thảo mộc đó là nữ lang, hoa bia, hoa cúc, và cỏ.

Cách tiếp cận điều trị này khá tốt vì nó tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Để tránh chứng mất ngủ, bạn cũng nên tránh xa các loại thực phẩm có nhiều gia vị.

3. Thiền

9 nguyên nhân gây mất ngủ và 7 cách để... ngủ ngon - ảnh 14

Thiền đóng một vai trò trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chứng mất ngủ.

Bệnh nhân thiền định sẽ cảm nhận được sự cải thiện về chất lượng giấc ngủ, bệnh trầm cảm, cũng như căng thẳng và mệt mỏi sẽ biến mất.


4. Tư thế ngủ phù hợp

9 nguyên nhân gây mất ngủ và 7 cách để... ngủ ngon - ảnh 16

Ai cũng đều có tư thế ngủ yêu thích, nhưng một số tư thế được xem là tốt hơn so với những tư thế khác. Theo Tiến sĩ John Douillard, nằm nghiêng bên trái có lợi cho sức khỏe của bạn.

Tư thế như vậy tạo điều kiện cho bạch huyết từ não của bạn lưu thông, khuyến khích tiêu hóa thích hợp, và hỗ trợ chức năng lá lách khỏe mạnh. Vì vậy, hãy thử nằm nghiên bên hông trái của bạn và xem bạn cảm thấy thế nào.

5. Nút bịt tai chống ồn

Sử dụng nút bịt tai chống ồn khi gặp vấn đề khó ngủ, mất ngủ khi có tác động của tiếng ồn xấu. Một đôi nút bịt tai sẽ giúp bạn xua tan tiếng ồn, ngủ ngon hơn và có giấc ngủ tốt hơn. 

 

Theo Bright Side

0886320318
Facebook Instagram Youtube Twitter Top