Giỏ hàng

Ô nhiễm tiếng ồn nguy hiểm cho con người

Các nghiên cứu gần đây khẳng định, ô nhiễm tiếng ồn dẫn đầu danh sách các dạng ô nhiễm không khí có hại cho sức khỏe, nguy hiểm cho người lớn lẫn trẻ con.

Theo Magforwomen, trong thời đại ngày nay, tiếng ồn đã trở thành một khía cạnh tự nhiên của cuộc sống hàng ngày. Không có gì lạ khi con người cảm thấy việc tìm được một nơi yên tĩnh là điều "phi thường".


Trong các nguyên nhân gây ra stress, ngoài công việc căng thẳng, môi trường sống chật chội, các mâu thuẫn không giải quyết được trong gia đình hay trong tập thể còn có vai trò rất quan trọng của các tiếng ồn.

Các nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn gồm phương tiện giao thông đường phố, máy bay, đường sắt, âm nhạc, máy móc công nghiệp... Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tiếng ồn là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp và các bệnh tim mạch máu. Điều này khiến người ta nghĩ đến sự ồn ào tại các thành phố đông đúc xe cộ như Hà Nội, TP.HCM với đầy lo ngại...

Một số công trình nghiên cứu quy mô lớn gần đây đã xếp ô nhiễm tiếng ồn đứng đầu trong danh sách ô nhiễm không khí có hại đối với sức khỏe con người. Ô nhiễm tiếng ồn có hại cho cả người lớn lẫn trẻ con. Trẻ em phải tiếp xúc với tiếng ồn liên tục sẽ gặp khó khăn với việc học tập.

Ô nhiễm tiếng ồn cũng ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của con người. Nếu một người thiếu ngủ thì toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Đó là điều không thể tránh khỏi.

Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn sẽ khiến con người bị ù tai (luôn nghe thấy âm thanh rè rè bên tai). Tình trạng này tác động xấu đến hệ thần kinh và sức khỏe của bạn.

Ô nhiễm tiếng ồn cũng tác động đến trí nhớ của con người và những khả năng nhận thức khác. Nó đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ bài học của trẻ em.

"Mức ô nhiễm tiếng ồn có thể chấp nhận được là khoảng 40 decibel (dB). Tất cả âm thanh vượt quá mức này có thể nguy hại đến khả năng nghe và sức khỏe của bạn", các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Người thành phố dễ mắc bệnh cao huyết áp

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, ở thành phố người dân dễ bị cao huyết áp hơn những người ở vùng nông thôn. Những người dân cư trú ở gần các đường sắt, đường cao tốc hay các khu phố nhỏ chật chội có nhiều xe cộ qua lại hay nhiều công xưởng hoạt động cũng vậy. Tỉ lệ người mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch ở những nơi này cao hơn những nơi không bị ô nhiễm tiếng ồn là từ 15 - 20%, đó là  một tỉ lệ không phải là nhỏ.



Tiếng ồn ngoài việc gây bệnh điếc nghề nghiệp  cho một số người lao động trực tiếp nó còn làm cho cơ thể tăng tiết các chất trung gian nếu có quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể như cathecholamine, cortisone, serotonine… Những chất này tham gia vào việc điều phối mọi hoạt động cân bằng của cơ thể, trong đó có huyết áp và hoạt động của trái tim. Những sự gia tăng quá mức của các chất này sẽ đưa đến tình trạng gia tăng huyết áp và rối loạn hoạt động của tim là nguyên nhân gây ra tử vong cho rất nhiều người.

Cũng đã có khá nhiều cảnh báo rằng ở các đô thị lớn ở Việt Nam hiện nay do quy hoạch kém, do những thói quen xấu đã tồn tại khá lâu trong tâm trí của người dân, do sự tắc trách của một số nhà quản lý… 

Ô nhiễm tiếng ồn đang là một vấn nạn. Ra ngoài đường tiếng xe máy gầm rú, tiếng còi inh ỏi kể cả loại kèn hơi đã bị cấm sử dụng, tiếng nổ của xe hơi ầm ầm, cũng chẳng thấy một cơ quan nào chú ý đến. Thành phố như một bãi đua xe khổng lồ kèm theo nắng gắt sự vội vàng trong cuộc sống gây nên một thảm họa về stress và thế là số người bệnh tim mạch tăng lên đế chóng mặt. 

Lớp người bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người nghèo, tuổi trên 50 và trong vài năm gần đây đã gây ra tình trạng gia tăng đột biến về các loại bệnh tim mạch mắc phải trong lớp người này.

Trong khi đó ở, các nước phát triển khác vấn đề kiểm soát tiềng ồn là một tiêu chí rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm các bệnh do stress gây ra trong đó có bệnh tim mạch. Việc giảm tiếng ồn xuất phát từ tinh thần tự giác của mỗi cư dân trong thành phố, tuyệt nhiên không thấy tiếng còi xe inh ỏi dù lúc kẹt xe và từ sự nghiêm minh của pháp luật cũng như tính hợp lý của các nhà kiến trúc đô thị.
0886320318
Facebook Instagram Youtube Twitter Top